Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Gan nhiễm mỡ không nên ăn gì?

Gan là một cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là chức năng chuyển hóa mỡ. Như vậy, khi bị bệnh gan nhiễm mỡ, chúng ta phải tìm cách giảm số lượng mỡ đi qua gan, làm giảm lượng mỡ tích tụ thêm ở gan bằng một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, không nên ăn các loại thức ăn không tốt cho gan.



1. Gan nhiễm mỡ và nguyên nhân gây bệnh


Ở người bình thường, mỡ chỉ chiếm 2-4% trọng lượng của gan. Khi lượng mỡ này tăng lên, hơn 5% trọng lượng gan là tình trạng gan nhiễm mỡ.
Gan nhiễm mỡ thường xảy đến với những người:
  • Có độ dinh dưỡng không hợp lý: thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm nhiều dầu, mỡ (đặc biệt là mỡ động vật), đường…
  • Béo phì, ít vận động
  • Khẩu phần ăn thiếu đạm (protein)
  • Thường xuyên uống rượu, bia
  • Bị bệnh tiểu đường
  • Bị nhiễm các bệnh viêm gan B, C
  • Dùng một số loại thuốc có tác dụng phụ gây chứng gan nhiễm mỡ.

2. Những tác hại do gan nhiễm mỡ gây ra

Thời gian đầu, gan nhiễm mỡ không làm ảnh hưởng gì đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể cũng như hoạt động sống hàng ngày của người bệnh. 
Tuy nhiên nếu không được khắc phục sớm,  gan nhiễm mỡ sẽ tiến triển nặng hơn gây những tổn thương nghiêm trọng: làm giảm các chức năng gan, phá hủy các tế bào gan gây xơ gan, thậm chí dẫn đến ung thư gan… Trường hợp gan nhiễm mỡ cấp tính bệnh nhân sẽ bị vàng da, suy gan, có biểu hiện rối loạn tâm thần.

3. Một số thực phẩm người bệnh nên kiêng.

Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, để giảm lượng mỡ này, trước tiên cần:
- Hạn chế mỡ động vật trong thức ăn hàng ngày. Điều này sẽ làm cho lượng mỡ trong máu giảm, lượng mỡ vận chuyển quan gan giảm, qua đó giảm gánh nặng cho gan. 
- Thay vì mỡ động vật, người bệnh nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu nành, dầu olive,…
- Người bệnh cũng nên kiêng ăn các loại phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng… vì có chứa nhiều cholesterol. 
- Hạn chế được các loại thức ăn này sẽ giúp người bệnh giảm được lượng mỡ thừa và phòng ngừa hoặc làm ổn định bệnh xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì…
- Bệnh gan nhiễm mỡ cũng không nên ăn thịt nhiều, đặc biệt là các loại thịt đỏ vì chất đạm (protein) cũng sẽ phải chuyển hóa ở gan, làm tăng gánh nặng cho gan. 
- Người bệnh nên ăn nhiều cá tươi, nhất là những loại cá được đánh bắt dưới sông. Nhộng tằm cũng là một loại thức ăn cần thiết trong các trường hợp gan nhiễm mỡ vì có tác dụng giảm cholesterol và cải thiện chức năng gan.
- Người bệnh nên hạn chế các loại gia vị có tính cay, nóng như tỏi, tiêu, ớt, gừng, riềng… Những trường hợp gan nhiễm mỡ có kèm viêm gan vừa hoặc nặng, nên cẩn thận khi ăn những loại trái cây có chứa nhiều năng lượng và khó tiêu như sầu riêng, mít…
- Đặc biệt là phải kiêng rượu bia. Khi bị bệnh gan nhiễm mỡ mà người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu bia sẽ làm quá trình chuyển đến xơ gan và ung thư gan nhanh hơn rất nhiều.

4. Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì.

Bệnh nhân viêm gan nói chung và gan nhiễm mỡ nói riêng nên ăn nhiều rau của quả và trái cây. Người bệnh nên ăn một số loại rau như rau ngót, cần tây, diếp cá, rau lang… 
Dùng bông actisô tươi hầm với tàu hũ ky, nấm hương… thì vừa ngon, vừa bổ mà lại tốt cho gan. Một số loại trái cây như cam, chanh, bưởi, nho, táo… rất tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.
Trong giai đoạn đang bị bệnh gan nhiễm mỡ có kèm Viêm gan người bệnh phải giảm áp lực công việc, tránh những công việc nặng nhọc. Cần làm việc, nghỉ ngơi một cách hợp lý. Đi bộ đều đặn, có thể tập luyện những môn thể thao vừa sức, tập yoga, thái cực quyền, dưỡng sinh.
Bệnh gan nhiễm mỡ phần lớn là bệnh lành tính, tuy nhiên nếu người bệnh chủ quan, không kiêng khem trong ăn uống thì bệnh có thể diễn tiến nặng và gây ra các biến chứng xấu hơn. Do đó, theo khuyến cáo của các bác sĩ , bệnh nhân gan nhiễm mỡ phải biết rõ tình trạng bệnh của mình, nên xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học để bệnh tình mau chóng thuyên giảm, tránh biến chứng xấu có thể xảy ra.

5. Điều trị gan nhiễm mỡ



Phương pháp được cho là mang lại hiệu quả cao nhất trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh nhân bắt buộc phải cai rượu. Người đang bị gan nhiễm mỡ phải ngừng uống rượu bia ngay lập tức khi biết mình bị bệnh, khi đó gan của bạn chưa bị xơ và chai.

Một số loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường như là Actos, Avandia hay là thuốc làm hạ lượng cholesterol trong máu ví dụ như lovastatin có thể giúp cơ thể làm giảm bớt đi sự phát triển của căn bệnh gan nhiễm mỡ.
Người bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên chú trọng việc giảm cân nếu như thân hình bạn thuộc dạng thừa cân hoặc béo phì.
Tảo mặt trời spirulina chứa hơn 100 chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, không chứa chất béo , bột , đường, giúp bổ sung dinh dưỡng hoàn hảo, thích hợp với chế độ ăn kiêng của người bị gan , máu nhiễm mỡ, tăng khả năng thanh lọc cơ thể và giải độc gan.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét